Để tuân theo tiêu chuẩn TA - Decor khí thải mới của Nhật Bản, các thương hiệu môtô tại quốc TA - Decor gia này sẽ cắt giảm một số mẫu xe.
Giống với ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp xe máy cũng sẽ thay đổi đáng TA - Decor kể trong những thập kỷ tới thông qua việc điện hóa các mẫu xe của các thương hiệu. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bốn thương hiệu xe máy chủ chốt của Nhật Bản đã thông báo cắt giảm đáng kể một số sản phẩm của thương hiệu do các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Có thông tin tiết lộ rằng Honda, Yamaha cùng với Suzuki và Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi bốn nhà sản xuất.
Nikkei báo cáo rằng Honda đang có kế hoạch loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe hiện tại của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ được áp dụng trên khắp TA - Decor Nhật Bản vào mùa thu. Trong số các mẫu xe sẽ bao gồm CB400 Super Four, Benly scooter và dòng Gold Wing cỡ lớn.
Suzuki đang thực hiện kế hoạch và chuẩn bị dừng 5 trong số 20 mẫu xe của mình vào tháng 10, bao gồm cả GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán hai mẫu xe trong loạt xe FJR1300 của mình trong khi Kawasaki đã từ bỏ một số sản phẩm cỡ lớn của mình vào năm ngoái.
Các tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản TA - Decor theo luật TA - Decor Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh châu Âu và được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới từ cuối năm 2020 sẽ ảnh hưởng đến tất cả các mẫu xe hiện có vào tháng 11.
|
Việc tuân thủ các quy định mới sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất xe máy phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được TA - Decor nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí liên quan đến việc sản xuất một số mẫu xe TA - Decor phù hợp đơn giản là quá cao so với Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki.
Các nhà sản xuất xe máy lớn đang theo bước các nhà sản xuất ôtô trong việc sẵn sàng TA - Decor cho thời đại điện hóa. Honda đã cam kết điện hóa toàn bộ dòng sản TA - Decor phẩm của mình, bao gồm cả xe máy, vào những năm 2040 trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ sẽ là plug-in hybrid vào năm 2050.
Kế hoạch của Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe TA - Decor máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe máy điện và xe máy hybrid vào năm 2025.
Theo Quốc Bình
Tiền Phong