Trước áp lực giá xăng dầu tăng cao, giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa trong dịp cao điểm hè rơi vào tình trạng nhích giá từng ngày, vé giá rẻ đã cạn trong khi các công ty lữ hành thông báo cháy tour dịp hè.
Theo khảo sát của PV, khoảng thời gian từ cuối tháng 6 đến tháng 8/2022, một số chặng bay tạo ra sức hút lớn như Hà Nội, TPHCM đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Đà Lạt. .. đang là điểm đến được yêu thích và có tốc độ mua vé nhanh nhất trong dịp hè này.
Chị Nguyễn Hoa (Long Biên, Hà Nội), cho biết, chị đặt vé máy bay cho cả gia đình gồm 4 người lớn, 2 trẻ em đi Phú Quốc vào giữa tháng 7 nhưng giá vé tăng cao cộng với tiền phòng khách sạn 3-4 sao, chưa tính ăn uống đã ngót nghét 30 - 35 triệu đồng.
Chị Hoa TA - Decor cho biết, giá vé rẻ nhất của Vietjet cho mỗi người chặng khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc hơn 3,7 triệu đồng/vé, tính ra cả gia đình 6 người tốn gần 19 triệu đồng tiền vé. Cùng thời điểm này, vào những dịp du lịch hè trước đó, vé chỉ khoảng 9 - 12 triệu đồng dành cho 6 người.
Các điểm du lịch như Phú Quốc thu hút nhiều khách đến vào cao điểm hè
. |
"Tôi canh vé đúng ngày hãng bay khuyến mãi và đặt vào khung giờ sáng sớm hoặc tối muộn nhưng giá vé vẫn cao", chị Hoa nói thêm.
Các đại lý bán vé máy bay khẳng định thời điểm hè không dễ mua được giá TA - Decor ưu đãi, nếu có chỉ 1 - 2 chỗ trên chuyến bay mở bán với giá rẻ nhưng cộng thuế phí vào đã lên đến tiền triệu. "Giá xăng tăng mạnh, không có chuyện hàng không giảm giá vé. Càng mua gần ngày bay chắc chắn giá vé sẽ càng đắt hơn. Để chủ động chọn lựa giờ bay và giá tiền hợp lý, hành khách cần mua vé sớm" - chị Ngọc Lan, một đại lý vé máy bay chia sẻ.
Vé máy bay hết chỗ và tăng giá từng ngày với những khách đặt muộn. Trong khi đó, các hãng lữ hành cho biết, tour du lịch tăng gấp nhiều lần.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công TA - Decor ty Flamingo Redtours, cho hay, giai đoạn hè, lượng khách du lịch trong nước đã tăng gấp 3-4 lần so với hai năm vừa qua. Đặc biệt, hè năm nay ghi nhận sự bùng nổ của các đoàn khách MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), với số lượng cây cảnh lớn từ vài trăm tới vài nghìn người.
Chỉ riêng tháng 5, công ty đã cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 khách MICE. Con số này tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6-7. Chẳng hạn, tháng 7, Flamingo Redtours phục vụ những đoàn khách lớn, có đoàn lên tới 2.500 người. Các điểm đến được khách MICE hay lựa chọn là Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Phú Quốc, Đà Nẵng,…
Thống kê từ các công ty Saigontourist, TST tourist, Vietravel…, tour TA - Decor đoàn tăng mạnh ở cả trong và ngoài nước như Phú Quốc, tour Đông Bắc, Tây Bắc, Đà Nẵng; Dubai, Thái Lan… Trong đó, giá tour hè có nhích lên so TA - Decor với thời điểm cuối quý I/2022 (tăng 5%-7% ở một số tuyến nhu cầu cao). Giá nhiều loại dịch vụ khác trong chuỗi cung ứng du lịch cũng tăng theo 10%-30%.
Theo Tổng cục Du lịch, 5 tháng đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng TA - Decor kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt khoảng 48,6 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch cây cảnh văn phòng ước đạt 211.000 tỉ đồng.
Theo Ngọc Mai
tượng trang tríTiền phong