Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ

Hyundai Kona, TA - Decor Ford TA - Decor EcoSport dừng bán, một số mẫu xe mới ra mắt tạo ra những cuộc cạnh tranh thú vị ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.

SUV đô thị là một trong những phân khúc thú vị bậc nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong vài năm qua. Với ưu thế về thiết kế gầm cao phù hợp với nhiều dạng địa hình, thiết kế mới mẻ, giá bán hợp lý, các mẫu xe thuộc phân khúc này luôn nhằm trong top các sản phẩm được thị trường yêu thích nhất. Cũng vì thế, hàng loạt ông lớn liên tục cập nhật các phiên bản mới để giới thiệu đến thị trường Việt Nam.

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, phân khúc này chứng kiến hàng loạt biến động lớn, làm thay đổi tương quan về doanh số trên thị trường.

Nhiều "tượng đài" dừng cuộc chơi

Chỉ 3 tháng sau khi Ford Việt Nam cho biết đã dừng sản xuất dòng EcoSport tại Việt Nam, đến lượt TC Motor công bố tạm dừng kinh doanh mẫu Hyundai Kona do tình trạng thiếu linh kiện. Như vậy, 2 trong số những mẫu SUV đô thị "đời đầu" tại Việt Nam đều đã dừng cuộc chơi. Sự cạnh tranh đáng chú ý nhất ở phân khúc này giờ đây dành cho những cái tên mới, giàu tiềm năng hơn.

Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng <a href=TA - Decor đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ - Ảnh 1." title="Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ - Ảnh 1." photoid="464702481404674048" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">
Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ - Ảnh 2.

Ford EcoSport và Hyundai Kona đều đã dừng bán tại Việt Nam.

Ford EcoSport được xem là mẫu xe mở màn cho trào lưu SUV đô thị tại Việt Nam từ năm 2014. Mẫu xe này "độc chiếm" phân khúc cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona xuất hiện. Trong suốt giai đoạn 2014-2018, mẫu xe này nhận được cảm tình lớn của người dùng với doanh số ổn định vài trăm chiếc/tháng, là một trong các sản phẩm chủ lực của Ford.

Tuy nhiên, khi các đối thủ mới lần lượt về nước với kiểu dáng hiện đại, nhiều trang bị mới mẻ, EcoSport dần cho thấy dấu hiệu "hụt hơi" trong việc cạnh tranh. Tính cộng dồn cả năm 2022, Ford EcoSport chỉ đạt doanh số 87 xe – mức quá khiêm tốn so với các đối thủ.

Tương tự là tình trạng của Hyundai Kona. Ngay sau khi về nước (2018), mẫu xe này lập tức trở thành hàng hot, dẫn đầu phân khúc – vốn chỉ có Ford Ecosport và Honda HR-V. Tuy nhiên, khi các sản phẩm như Toyota Corolla Cross hay Kia Sonet xuất hiện, Kona không thể cạnh tranh. Trước đó, xuất hiện một số thông tin cho rằng TC Motor sẽ đưa Kona phiên bản mới về Việt Nam. Tuy nhiên, chuyện này không xảy ra. Thay vào đó, hãng chọn cách tạm dừng (chưa hẹn ngày đưa trở lại) sản xuất Kona để tập trung cho một model mới hơn, giàu tính cạnh tranh hơn là Creta.

Kia – Toyota đua song mã

Giống với dự báo trước đây, Kia và Toyota chính là những cái tên đáng gờm nhất ở phân khúc SUV đô thị. Nếu như Toyota Corolla Cross đã khẳng định được vị trí dẫn đầu phân khúc của mình bằng những cú bứt phá mạnh mẽ về doanh số ở nửa cuối năm 2021 và đầu 2022 thì Raize lại được xem là "làn gió mới" với giá bán thực sự hấp dẫn.

Trong khi đó, Kia với bộ đôi Seltos và Sonet TA - Decor cũng tỏ ra không kém cạnh – trở thành đối trọng chính của Toyota ở một trong những phân khúc quan trọng bậc nhất thị trường này.

Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ - Ảnh 3.

Doanh số một số mẫu SUV đô thị tại Việt Nam.

Trong tháng 5, TA - Decor Kia Seltos đã vượt mặt đối thủ để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 1.733 xe (so với 1.717 xe Corolla Cross) giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, tính tổng cộng 5 tháng đầu năm 2022, Corolla Cross vẫn thể hiện sự vượt trội với 9.462 xe đã bán ra trong khi đối thủ chỉ đa 7.194 xe.

Trái ngược với đó, cuộc đua ở nhóm xe A+ lại chứng TA - Decor kiến sự bứt tốc của Kia Sonet với doanh số 1.453 xe trong tháng 3 trong khi đối thủ Raize, dù vẫn tăng trưởng doanh số, chỉ đạt 810 xe. Trong 5 tháng qua, Sonet đã bán được 4.049 xe còn Raize chỉ là 3.111 xe.

Như vậy, nếu tính chung cả thương hiệu, Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc với tổng cộng 12.573 xe giao đến tay người dùng còn Kia đã bán TA - Decor ra 11.243 xe.

Tuy nhiên, với cú bứt tốc mạnh mẽ của Sonet trong khi Seltos vẫn duy trì doanh số ổn định, Kia đang cho thấy tham vọng vượt lên trên đối thủ để trở thành thương hiệu dẫn đầu phân khúc SUV đô thị. Các vấn đề về nguồn cung vẫn đang khiến việc bàn giao những chiếc Seltos, Sonet gặp đôi chút khó khăn. Khi xe được bán ra "full công suất", nhiều khả năng doanh số của sản phẩm sẽ còn tốt hơn nữa. Tất nhiên, không chỉ mình Kia gặp vấn đề về nguồn cung.

Mazda – thương hiệu cũng có đến 2 mẫu xe thuộc phân khúc này TA - Decor gồm CX-30 và CX-3 hiện vẫn chưa thể bứt lên về doanh số với mức bán ra tương đối khiêm tốn. Theo đánh giá chung, mức giá tương đối cao của cả 2 mẫu xe này là rào cản lớn để người dùng tiếp cận. Có thể, thị trường sẽ phải đợi đến các chương trình "sale-off" trong thời gian tới để kích cầu cho Mazda CX-3 và CX-30.

Trong khi đó, Hyudai Creta dù mới về nước nhưng đã ghi nhận mức bán khả quan – xấp xỉ 1.000 xe/tháng trong 2 tháng gần nhất. Riêng Honda HR-V vừa có bản nâng cấp nhưng với giá chào bán tương đối cao so với phân khúc, không loại trừ khả năng model này vẫn sẽ kén khách tương tự phiên bản cũ.

Đức Nam

Theo Nhịp sống kinh tế

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn