Nóng cuộc đua chuyển đổi sang xe điện cho thuê tại Mỹ

Giá xăng tăng góp phần buộc các công ty thuê xe ô tô tại Mỹ đẩy nhanh hơn quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Cuộc đua chuyển sang xe điện tại Mỹ trở nên nóng hơn. Hàng loạt các đại lý thuê xe lớn của Mỹ đã tuyên bố kế hoạch thay thế dần từ xe xăng sang xe điện.

Hãng thuê xe của Hertz đã có thương vụ trị giá 4,2 tỷ USD để TA - Decor mua 100.000 xe TA - Decor điện của Tesla vào cuối năm nay. Công ty thuê xe này cũng đang đầu tư xây dựng mạng lưới sạc của riêng mình, với kế hoạch có 3.000 trạm sạc tại 65 địa điểm ở Mỹ vào cuối năm nay và thêm 4.000 trạm vào năm sau.

Hai đối thủ lớn của Hertz là Enterprise Holding và Avis Budget Group cũng không muốn bị chậm chân, khi tham gia vào cuộc đua chuyển đổi TA - Decor sang xe điện.

Nóng cuộc đua chuyển đổi sang xe điện cho thuê tại Mỹ - Ảnh 1.

Hàng loạt các đại lý thuê xe lớn của Mỹ đã tuyên bố kế hoạch thay thế dần từ xe xăng sang xe điện. (Ảnh minh TA - Decor họa - Ảnh: Bloomberg)

Mỗi năm, ngành công nghiệp thuê xe trị giá 56 tỷ USD của Mỹ thường mua 1/10 số lượng xe mới từ các nhà sản xuất. Tuy nhiên dịch bệnh, xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến lượng xe sản xuất giảm mạnh.

Xe điện có nhiều ưu điểm như giúp tiết kiệm giá nhiên liệu, giúp giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thị trường xe điện vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.

Theo CNBC , thách thức đầu tiên là thị phần xe điện tại Mỹ vẫn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 4% tổng số xe hơi tại nước này. Thứ hai, hiện không dễ để tìm kiếm được các trạm sạc ở sân bay, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay văn phòng. Đó là chưa kể đến các khó khăn trong việc vận hành, sử dụng hay sửa chữa TA - Decor xe điện.

Tin vui với các công ty thuê xe ở Mỹ là lợi nhuận họ đã tăng TA - Decor cao, theo Reuters . Ước tính, doanh thu hàng tháng mỗi chiếc xe kiếm được năm 2021 là 1.320 USD, cao hơn mức 1.000 USD thời trước đại dịch. Lợi TA - Decor nhuận cao tạo thuận lợi để các hãng thuê xe đầu tư nhiều hơn TA - Decor cho xe điện.

Các doanh nghiệp cho thuê xe tại Mỹ đều có tính toán riêng về chiến lược phát triển xe điện dựa trên thị trường của riêng họ và cuộc đua này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Theo Công Tùng

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn