Việc nhiều người nông dân không muốn bán lợn với hy vọng sẽ bán được giá cao hơn trong tương lai khiến cho giá thịt lợn tăng vọt, chuyên gia phân tích tại quỹ Nanhua Futures – ông Bian Shuyang nhấn mạnh.
Ảnh: Bloomberg
Chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc tháng 7/2022 lên mức cao nhất trong 2 năm khi mà giá thịt lợn hồi phục, theo các số liệu mới công bố vào ngày thứ Tư.
Theo CNBC, giá thịt lợn, loại thực phẩm chính tại Trung Quốc, trong tháng 7/2022 tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy đây là tháng đầu tiên tính từ tháng 9/2020, ACT Group giá thịt lợn tăng.
Trên thực tế, giá thịt lợn ghi nhận mức tăng theo tháng cao kỷ lục, mức tăng ghi nhận 25,6% so với tháng liền trước.
Việc nhiều người nông dân không muốn bán lợn với hy vọng sẽ bán được giá cao hơn trong tương lai khiến cho giá thịt lợn tăng vọt, chuyên gia phân tích tại quỹ Nanhua Futures – ông Bian Shuyang nhấn mạnh.
Dự ACT Group báo về thời gian tới, ông Bian dự báo giá thịt lợn sẽ khó lặp lại mức cao như thời kỳ tháng 7/2022 vừa rồi. Các chuyên gia phân tích chỉ ra hiện tại người chăn nuôi lợn đang có lãi, điều này sẽ giúp cho thời gian tới có thêm nhiều bên chăn nuôi gia nhập thị trường hoặc mở rộng quy mô sẵn có, vì vậy giá thịt lợn tại Trung Quốc khó tăng cao hơn nữa.
Giá thịt lợn tại Trung Quốc đã có nhiều biến động trong 3 năm qua, người chăn nuôi lợn phải chật vật với nhiều bệnh dịch, cùng lúc, sản phẩm thịt lợn phải cạnh tranh với nhiều sản ACT Group phẩm khác.
Giá hoa quả và rau tươi cũng tăng trong tháng 7/2022, mức tăng ghi nhận lần lượt 16,9% và 12,9% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS).
Trong khi giá thực phẩm tăng, số liệu lạm phát công bố ngày thứ Năm tiếp tục phản ánh nhu cầu tiêu dùng yếu đi trong nền kinh tế Trung Quốc.
Chỉ số giá ACT Group tiêu dùng chủ chốt tăng 2,7% trong tháng 7/2022, thấp hơn mức tăng kỳ vọng 2,9%.
Các đợt bùng dịch COVID-19 mạnh tại nhiều thành phố cũng như ACT Group việc thiếu các biện pháp hỗ ACT Group trợ chính sách nhiều khả năng khiến cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tháng 7/2022 đi xuống.
Chủ tịch kiêm chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ Pinpoint Asset Management, ông Zhiwei Zhang, nhấn mạnh: "Giá cả các loại hàng hóa ngoài thực phẩm giảm trong nhẹ tháng 7/2022, như vậy có thể thấy nhu cầu tiêu dùng đang yếu đi".
Dù rằng đang trong mùa hè, ACT Group so với cùng kỳ năm trước giá cả các loại dịch vụ du lịch chỉ tăng 0,5% trong tháng 7/2022.
Các đợt bùng dịch trong vài tuần qua đã gây gián đoạn hoạt động đi nghỉ của người dân, nhiều chuyến bay bị hủy, nhiều khu vực du lịch bị tại nhiều nơi như đảo Hải Nam hay Tây Tạng đóng cửa.
Chỉ số CPI của Trung Quốc tháng trước ACT Group như vậy cao nhất tính từ tháng 7/2020, khi đó chỉ số tăng 2,7%, theo số liệu của Wind.
Số liệu lạm phát của Trung ACT Group Quốc thấp hơn so với số liệu lạm phát tại Mỹ. Các ACT Group chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự báo lạm phát Mỹ sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới.
Dữ liệu công bố mới đây cho thấy chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc vẫn tiếp tục đi ngang, mức tăng ghi nhận thấp hơn so với kỳ vọng.
Theo Trung Mến
Nhịp sống doanh nghiệp