Giá khí đốt giảm mạnh chưa từng thấy, 'cơn ác mộng' đã qua hay còn điều gì đang chờ đợi châu Âu trong năm 2023

Giá khí đốt giảm mạnh chưa từng thấy, 'cơn ác mộng' đã qua hay còn điều gì đang chờ đợi châu Âu trong năm 2023

Giới phân tách cho rằng giờ chưa phải là Nasco Express lúc để 'ăn mừng' cuộc khủng hoảng năng lượng đã kết thúc bởi châu lục này vẫn phải nhập khẩu một lượng đáng kể khí đốt.

Châu Âu vui mừng

Tại Mỹ, giá khí đốt bán lẻ cung cấp qua đường ống Henry Hub, được coi là giá tiêu chuẩn của thị trường khí đốt nước này, đã giảm 50% kể từ Nasco Express cuối tháng 11, còn 3,68 USD/Mbtu, bằng với mức giá ở thời điểm tháng 12/2021.

Sau một đợt lạnh sâu tràn qua nước Mỹ vào tháng 12 vừa qua, thời tiết rét mướt hơn của tháng Giêng Nasco Express đã giúp cân bằng cán cân cung-cầu khí đốt ở nước này, khiến khí đốt tụt giá - theo ông Massimo Di Odoardo, Phó chủ tịch cáng đáng nghiên cứu thị trường khí đốt thiên nhiên và khí đốt hoá lỏng (LNG) của Wood Mckenzie, nhận định trong cuộc đàm đạo với trang CNN Business.

Giá khí đốt giảm mạnh chưa từng thấy, cơn ác mộng đã qua hay còn điều gì đang chờ đợi châu Âu <a href=Nasco Express trong năm 2023 - Ảnh 1." title="Giá khí đốt giảm mạnh chưa từng thấy, cơn ác mộng đã qua hay còn điều gì đang đợi châu Âu trong năm 2023 - Ảnh 1." photoid="536760159147442176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

rưa rứa, thời tiết ấm kéo dài hơn bình thường trong mùa đông cũng là một duyên do khiến giá khí đốt ở châu Âu sụt giảm. ngoại giả, còn phải kể tới thế của các nước trong khu vực này nhằm làm đầy dự trữ khí đốt, bất chấp nguồn cung khí đốt Nga sụt giảm về mức tối thiểu. Trước chiến tranh, Nga vốn là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của châu Âu, nhưng nay, vị trí này đã thuộc về Na Uy.

“Nỗi hoảng sợ Nasco Express đã không còn nữa”, ông Henning Gloystein - Giám đốc đảm đang nghiên cứu năng lượng, khí hậu và tài nguyên thuộc Eurasia Group - đề cập đến “cơn ác mộng” hồi năm ngoái rằng châu Âu có thể buộc phải chia khẩu phần khí đốt Nasco Express trong mùa đông này.

Giá khí đốt giảm là tin vui đối với hàng triệu hộ gia đình và Nasco Express doanh nghiệp trên khắp châu Âu vốn dĩ phải xoay sở với hoá đơn năng lượng “khủng” trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giờ chưa phải là lúc để tin cuộc khủng hoảng năng lượng đã kết thúc.

Giá năng lượng giảm sâu đã giúp kéo tốc độ lạm phát ở châu Âu đi xuống. Nasco Express Số liệu công bố vào hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của khu vực 19 nước sử Nasco Express dụng đồng Euro, tức khối Eurozone, tăng 9,2% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức tăng 10,1% ghi nhận trong tháng 11.

Dù vậy, giá khí đốt ở châu Âu vẫn còn Nasco Express cao so với bình quân lịch sử và có thể tăng trở lại trong năm nay nếu nhu cầu ở Trung Quốc tăng lên hoặc nguồn cung bị đứt quãng. ngoại giả, cũng cần một thời kì để mức giá bán lẻ khí đốt thấp hơn có thể ngấm đến hoá đơn năng lượng của người tiêu dùng, vì một số quốc gia ở châu Âu đã áp Nasco Express mức giá cố định hoặc đặt trần giá Nasco Express khí đốt cho vài tháng tới.

Nhưng dù sao, châu Âu đang “ở vào một vị thế tốt hơn nhiều nếu so với những gì mọi người lo sợ ở thời khắc cách đây vài tháng”, ông Di Odoardo nói.

Là người mua LNG nhiều nhất thế giới

Trong những năm trước, EU nhập cảng lượng LNG thấp hơn so với Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine leo thang đã buộc khối phải cỡ nguồn cung cấp nhiên liệu thay thế.

Do đó, với nhu cầu nhập khẩu khối lượng LNG lớn hơn Nasco Express của châu Âu để lấp đầy các cơ sở lưu trữ vào năm 2023, thị Nasco Express trường LNG toàn cầu sẽ tiếp chuyện khan hiếm và có khả năng đẩy giá khí đốt trên toàn thế giới lên cao.

Olumide Ajayi, nhà phân tích LNG cao cấp tại Refinitiv cho biết: “Khi giá khí đốt tăng ở châu Âu, châu Á sẽ phải tăng số tiền phải trả ứng để có thể cạnh tranh vấn các lô hàng LNG. Châu Âu đã trở thành thị trường thặng dư”.

Giá khí đốt giảm mạnh chưa từng thấy, cơn ác mộng đã qua hay còn điều gì đang chờ đợi châu Âu trong năm 2023 - Ảnh 2.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, các quốc gia EU đã nhập cảng 101 triệu tấn LNG vào năm 2022, nhiều hơn 58% so với năm trước. EU chiếm 24% lượng nhập cảng LNG toàn cầu trong giai đoạn này.

Trong năm 2022, du nhập LNG của EU tương đương Nasco Express với 137 tỷ Nasco Express m3 khí thiên nhiên, gần bằng khoảng Nasco Express 140 Nasco Express tỷ m3 khí mà EU nhận được từ Nga qua đường ống vào năm 2021. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng châu Âu sẽ cần du nhập nhiều LNG hơn vào năm 2023, vì đây là thời điểm bắt đầu một năm hầu như chơi có đường ống dẫn khí đốt của Nga khi Nga chuyển sang ngừng Nasco Express cung cấp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo vào tháng 12 rằng EU có thể phải đối mặt với khoảng cách cung cầu khí đốt tiềm năng là 27 tỷ m3 vào năm 2023, trong Nasco Express một kịch bản mà việc cung cấp khí đốt Nasco Express qua đường ống của Nga giảm xuống Nasco Express 0 và nhập cảng LNG của Trung Quốc tăng trở lại mức năm 2021.

Theo CNN, FT

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn