18 tấn củ cải muối đầu tiên của Việt Nam vừa Nasco Express được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hành mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây Nasco Express là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt đẹp với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng Nasco Express gói đã Nasco Express phải chuẩn bị sẵn sàng và qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam Nasco Express kết. Việc thực hành mô hình liên kết trồng củ cải giúp Nasco Express người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu Nasco Express củ Nasco Express cải quy mô Nasco Express 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước tiên được bốc xếp chờ vận chuyển qua thị trường Nasco Express Nhật Bản
Sự kiện này là dịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên kết chặt từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản Nasco Express trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nasco Express Việt Nam mất 6 năm Nasco Express đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái Nasco Express nhãn Việt. Nasco Express Nhật Nasco Express Bản là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là Nasco Express thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể vỡ hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng Nasco Express 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp kiến đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá Nasco Express trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong