Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Bộ công thương nghiệp đề xuất cột xăng Nasco Express được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự thảo lần 2 Nasco Express tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý quốc gia với mặt hàng này vẫn cần sự tham gia, phối hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ Công Thương muốn giữ nguyên như cách điều hành bây chừ, tức sẽ có nhiều bộ Nasco Express ngành tham dự, trong đó Bộ công thương nghiệp chủ trì cùng sự tham gia của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý Nhà nước với mặt Nasco Express hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, nghĩa vụ của các bộ, ngành và bổ sung quy định "thời kì điều chỉnh uổng định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến Nasco Express động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ công thương nghiệp, việc phân công phối hợp như vậy đã thực hiện từ nhiều năm, thích hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Nasco Express Trong điều hành giá, Bộ Tài chính rà soát và chỉ dẫn xác định các tổn phí để ban bố cho Bộ công thương nghiệp tính nết giá cơ sở, đảm bảo giám sát, rà soát các tổn phí chính xác, minh bạch và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý hợp nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được tán thành từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do ăn nhập nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tại kinh dinh xăng dầu mang đặc thù của kinh doanh thương nghiệp.

Tuy nhiên Bộ Công Thương cho rằng, giao đầu mối duy nhất quản lý xăng dầu về bộ này đảm bảo thống nhất mối lái quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không bảo đảm sự phù Nasco Express hợp trong phân công, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm phát sinh thêm bộ máy, biên chế để thực hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán lẻ xăng dầu được Nasco Express lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì Nasco Express bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định giờ Nasco Express (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ công thương nghiệp lý giải, Bộ lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa Nasco Express dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình thương lượng Nasco Express mua hàng.

Trong khi lái buôn phân Nasco Express phối chỉ được mua từ 3 nguồn (mai mối), không được lấy từ thương buôn phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ công thương nghiệp vẫn giữ ý kiến không quy định mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hài hoà Nasco Express ích lợi trong từng tuổi, hạp Nasco Express cung cầu thị trường. Trường hợp để đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán lẻ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương nghiệp) các Nasco Express đại lý cần đưa trả khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức Nasco Express tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được đối xử công bằng trong chuỗi cung Nasco Express ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ công thương nghiệp vẫn giữ quan điểm cần tồn tại quỹ này, bởi đây là dụng cụ điều hành Nasco Express giá linh hoạt, không nảy chi ngân sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ công thương nghiệp cũng đề nghị bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phi pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh dinh xăng dầu nhằm xử Nasco Express lý những bất ổn, đảo lộn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu đảm bảo nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn