Quặng sắt – dầu thô: đâu là hàng hóa có bước chạy đà tốt từ đầu năm tới nay?

Sau một Nasco Express năm 2022 đầy biến động, thị trường hàng hoá bước sang năm 2023 với nhiều rủi ro song song với những thời cơ hồi phục cùng triển vọng Nasco Express của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, dưới tác động của các yếu Nasco Express tố vĩ mô nói chung, và nhân tố nội tại của từng thị trường nói riêng, diễn biến giá hàng hóa chứng kiến những sự phân hóa nhất thiết.

Các mặt hàng năng lượng và kim khí là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các ngành sinh sản công nghiệp, nên diễn biến giá của các loại hàng hóa này thường được xem là một trong những dụng cụ đo lường sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Trong số đó, dầu thô và sắt thép đang là hai thị trường lớn có tác động đáng kể tới mọi nền Nasco Express kinh tế, đặc biệt là với các nhà nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt đang có những diễn biến có phần trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng, thì giá quặng sắt ghi nhận đà tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Quặng sắt – dầu thô: đâu là hàng hóa <a href=Nasco Express có bước chạy đà tốt từ đầu năm tới nay? - Ảnh 1." title="Quặng sắt – dầu thô: đâu là hàng hóa có bước chạy đà tốt từ đầu năm tới nay? - Ảnh 1." photoid="545502208609406976" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Giá quặng sắt vực dậy mạnh mẽ từ Nasco Express đáy

Quặng sắt hiện là mặt hàng có mức phục hồi hàng đầu khi giá đã tăng hơn 60% kể từ vùng đáy 75 USD/tấn được thiết lập vào cuối tháng 10. Đà tăng mạnh mẽ này phản ánh kỳ vọng gác thụ hăng hái khi Trung Quốc mở cửa trở lại và kỳ vọng các nhà băng Trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất để bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WS), tổng sản lượng thép thô trên toàn cầu đạt 1.878,5 triệu tấn vào năm 2022, giảm 4,2% so với năm 2021, với ba nhà sản xuất hàng đầu tuần tự là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Nasco Express Mỹ. Trong bối cảnh nguồn cung tăng trưởng chậm lại, triển vọng canh thụ khởi sắc hơn trong các lĩnh vực xây dựng và đầu Nasco Express tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khu vực Châu Á sẽ là kim chỉ nam cho đà phục hồi của giá sắt thép và là lợi thế cho các nhà nước sinh sản.

Tại Việt Nam, nhu hố xí thụ sắt thép cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm 2023 khi các dự án đầu tư công được triển khai nhiều hơn. Mới đây, Bộ liên lạc chuyên chở được Chính phủ giao giải ngân đầu tư công với số vốn 94.000 tỷ đồng, cao gấp Nasco Express 1,7 lần so với năm 2022.

Dầu thô chật vật khởi đầu Nasco Express năm mới Nasco Express

Nếu như kỳ vọng vào sự bình phục của Trung Quốc vực dậy giá sắt, thì giá dầu thô chịu sự chi phối bởi nhiều nhân tố hơn, bởi cơ cấu cung cầu có sự dự của nhiều nhà nước và tổ chức khác nhau. Giá dầu đã có một khởi đầu khó khăn cho năm 2023, khi mà kỳ vọng tốc độ tăng trưởng nhu cầu không vượt xa so với khả năng đáp ứng nguồn cung.

Một trong những số liệu được coi là chỉ báo cho triển vọng gác thụ dầu là chỉ số Quản lý Thu Nasco Express mua (PMI) sinh sản. PMI tăng trưởng tốt và trên 50 điểm sẽ cho thấy sự mở mang của lĩnh vực sản xuất công nghiệp và gián tiếp phản chiếu sự gia tăng nhu cầu dầu và các sản phẩm lọc dầu.

PMI tháng 1 của Trung Quốc đã phục hồi rất tốt lên mức 50,1 điểm, trái lại, PMI sinh sản của Mỹ lại giảm về 47,4 điểm, nói lên những khó khăn mà nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải đối mặt. Sự phân hóa giữa các nền kinh tế lớn là yếu tố khiến cho sức mua trên thị trường dầu chưa thể tăng mạnh. Tại Việt Nam, chỉ số PMI cũng đạt 47,4 điểm, tuy nhiên xu hướng của chỉ số này đang tích cực hơn so với Mỹ khi ghi nhận đà tăng so với mức 46,4 của tháng 12/2022.

Quặng sắt – dầu thô: đâu là hàng hóa có bước chạy đà tốt từ đầu năm tới nay? - Ảnh 2.

Về nguồn cung, tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu lửa và đồng minh (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng trong cuộc họp vào ngày 01/02. rứa của OPEC+ một Nasco Express mặt cho thấy nhóm mong muốn thị trường dầu ở trong thể thăng bằng, nhưng cũng phản ảnh việc triển vọng gác thụ giờ chưa đủ khả quan để kích thích nhóm gia tăng sản lượng.

sức ép từ chính sách tiền tệ giảm bớt củng cố kỳ vọng lạc quan

Bên cạnh cung – cầu, tác động từ yếu tố vĩ mô cũng đang đạo đà cho thị trường hàng hoá. chấm dứt cuộc họp vào đêm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa mức lãi suất hiện hành lên 4,50% - 4,75%. Trong bài phát biểu sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn có kế hoạch tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát và chưa mở đường cho việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều khả năng mức lãi suất sẽ ở dưới mức 5%, điều này đồng nghĩa với việc Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất sau một đợt tăng 25 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 3 sắp tới. phương tiện theo dõi của CME cho thấy xác suất cho kịch bản này hiện áp đảo và chiếm khoảng 84%.

Nasco Express style="">
Quặng sắt – dầu thô: đâu là hàng hóa có bước chạy đà tốt từ đầu năm tới nay? - Ảnh 3.

Lập trường có phần ôn hoà của các quan chức Fed đã làm cho đồng USD hạ nhiệt, và khiến phí tổn Nasco Express đầu tư cũng như nắm giữ các loại hàng hoá Nasco Express giảm bớt. Chỉ số Dollar Index hiện đã giảm về 101,22 điểm. Sự suy yếu của Nasco Express đồng tiền xanh sẽ là nguyên tố xúc tiến sức mua với các mặt hàng kim loại và năng lượng.

Thêm vào đó, việc Fed ngừng mạnh tay thắt chặt chính sách tiền Nasco Express tệ cũng giảm bớt áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và xúc tiến nhu cầu tiêu thụ với các mặt hàng then chốt như dầu thô, quặng sắt.

Theo MXV, với Việt Nam, điều này Nasco Express sẽ làm giảm bớt áp lực tỷ giá lên Ngân hàng Nhà nước, và tạo điều kiện để Việt Nam có thể tăng lượng dự trữ ngoại hối. Thị trường ngoại hối ổn định sẽ là động lực giúp nước ta nâng cao xếp hạng tín nhiệm và duy trì Nasco Express được lợi thế tốt khi tham dự vào các hoạt động thương mại quốc tế.

Tiên Phạm - Hồng Hoa (Sở giao tế Hàng hóa Việt Nam - MXV)

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn