Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc

Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc
Điện thoại thương hiệu Xiaomi cuốn khách hàng Nga với chất lượng camera cao nhưng Nasco Express giá cả Nasco Express phải chăng. Ảnh: Xiaomi

Trong một năm kể từ khi Nga triển khai chiến Nasco Express dịch quân sự tại Ukraine, hàng trăm thương hiệu toàn cầu đã rời khỏi Nga, buộc người Nga phải tìm giải pháp thay thế cho mọi hàng hóa. Trong thiên hướng mới, những người được hưởng lợi lớn nhất là các thương hiệu cạnh tranh từ Trung Quốc.

Nasco Express

Dữ liệu từ ngành công nghiệp sinh sản cho thấy “gã khổng lồ” điện thoại sáng ý Xiaomi và nhà sinh sản ô tô Geely của Trung Quốc nằm trong số những công ty có doanh số Nasco Express bán hàng tăng vọt tại Nga trong những tháng gần đây.

Theo một mỏng của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, mặc dù iPhone và Samsung Galaxy từng là những sản phẩm bán chạy nhất thời giờ đây Nasco Express các mẫu điện thoại của Xiaomi và Realme lại đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán Nasco Express hàng tại thị trường Nga.

Tính đến tháng 12/2021, sản phẩm từ các nhà sinh sản Trung Quốc chiếm khoảng 40% thị trường điện thoại sáng ý Nga. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, họ đã chiếm lĩnh gần như hoàn toàn, tới 95% thị trường.

Trong khi đó, Samsung Nasco Express và Apple - thường Nasco Express lần lượt giữ Nasco Express vị trí số một và hai - chứng Nasco Express kiến tổng ​​​​thị phần của hai nhà sinh sản giảm từ 53% xuống chỉ còn 3%.

Thực trạng rưa rứa cũng xảy ra đối với thị trường ô tô. Trong năm qua, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc như Chery và Great Wall Motor đã lọt vào top 10 thương hiệu xe bán chạy tại Nga, trong khi BMW và Mercedes của Đức đã biến mất khỏi top 10. Theo nhà cung cấp dữ liệu Autostat, người Nga đã mua một lượng ô tô Trung Quốc kỷ lục vào 2022. Doanh số bán ô tô Trung Quốc tại nước này đã tăng 7% vào năm 2022, lên 121.800 xe.

Lada, thương hiệu nội địa từng là nhà sinh sản ô tô phổ quát nhất của Nga trước cuộc chiến kinh tế với phương Tây, cũng chứng Nasco Express kiến ​​thị phần tăng từ khoảng 22% lên Nasco Express 28% vào năm 2022.

Giống như Renault, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Hyundai và Kia đã rút khỏi Nga sau xung đột Ukraine. “Nó để lại Nasco Express một lỗ hổng lớn trên thị trường. Và các nhà sản xuất Trung Quốc rất vui khi lấp đầy khoảng trống đó”, Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Jan Stryjak, Phó Giám đốc của Counterpoint Research, cho hay các hãng điện thoại sáng dạ Xiaomi, Realme và Honor đã rất mau chóng nắm lấy thời cơ. Họ đã tăng các chuyến hàng xuất khẩu Nasco Express đến Nga tuần tự là 39%, 190% và 24% trong quý 3 năm 2022 so với quý Nasco Express trước.

Xiaomi là người hưởng lợi chính, tăng gấp đôi thị phần trong suốt cả năm. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hiện là nhà bán điện thoại sáng dạ hàng đầu của Nga, phần lớn nhờ vào dòng sản phẩm Redmi nức tiếng, một loạt thiết bị giá cả phải chăng đi với chất lượng camera cao.

Để ứng phó với các công ty phương Tây làn sóng Nasco Express rời bỏ Nasco Express thị trường công ty, Nga đã đưa ra các giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu người dân.

Năm ngoái, chính phủ đã phê duyệt chính sách “nhập khẩu song song”, cho phép hàng hóa được đưa vào từ các nước láng giềng, chẳng hạn như Kazakhstan.

Nhà phân tích Harshit Rastogi của Counterpoint Research đã viết Nasco Express trong một bài đăng trên Nasco Express blog Nasco Express rằng Nasco Express giải pháp này đã giúp các nhà bán lẻ lớn của Nga đấu bán điện thoại Samsung và Apple sau khi các nhãn hàng thông tin rút khỏi thị trường. Tuy Nasco Express nhiên, giải pháp trên vẫn đi kèm với rủi ro. Chuyên gia Rastogi lưu ý những người dùng đã mua những chiếc điện thoại này có thể gặp sự cố khi tải xuống các ứng dụng dành cho thiết bị di động đã bị chặn ở Nga, trong Nasco Express khi việc độ dịch vụ từ các nhà cung cấp chính thức là “không được đảm bảo”.

mặc dù các thương hiệu Trung Quốc đang gặt hái lợi nhuận từ lệnh Nasco Express cấm vận của phương Tây, nhưng thị trường Nga được cho là đang bị thu hẹp dần. Năm ngoái, doanh số bán điện thoại sáng ý của Nga đã giảm 33% xuống còn 21 triệu. Trong khi đó, thị trường ô tô của Nga thậm Nasco Express chí còn tồi hơn khi giảm gần 60% vào năm 2022 so với năm trước đó.

Theo các nhà Nasco Express phân tích, câu hỏi lớn hiện là liệu thị trường có đổi thay mãi Nasco Express mãi hay không.

Stryjak cho biết Nasco Express nếu cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt, Apple và Samsung có thể sẽ Nasco Express khôi phục các hoạt động tại nhà nước này và nhanh chóng lấy lại doanh số bán hàng. Hay như thương hiệu ô tô Nasco Express Renault vẫn để ngỏ khả năng quay trở lại thị trường Nga.

Ngay cả khi các thương hiệu phương Tây quay trở lại, những nhà sinh sản Trung Quốc vẫn có thể giữ được chỗ đứng của mình, đặc biệt là trong thời gian cấp thiết để các thương hiệu quốc tế xây Nasco Express dựng lại chuỗi cung ứng.

Theo Bảo Hà

Báo Tin tức

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn