Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà, đôn đốc, thúc Nasco Express đẩy các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi Nasco Express sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Nasco Express Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; kiểm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Nasco Express dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, Nasco Express tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Nasco Express Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về Nasco Express phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân Nasco Express lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc Nasco Express và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy Nasco Express nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn tỉnh thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các Nasco Express tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các Nasco Express dự án được các cấp có thẩm quyền duyệt y và Nasco Express đang khai triển Nasco Express rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng Nasco Express giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực hồi phục và phát triển kinh tế - tầng lớp của sơn hà.
"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lừng khừng, không chần chừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, chũm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ Nasco Express tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan hệ trọng, các địa phương vùng ĐBSCL đã gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự Nasco Express án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể ưng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu Nasco Express cầu các thủ tục lựa chọn nhà thầu phải tuân các quy định của luật pháp, bảo đảm Nasco Express công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống lợi. cá nhân chủ nghĩa, ích nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tụ họp Nasco Express nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới lãng phí nguồn lực, thời gian.
Các bên can dự giải quyết nhanh Nasco Express các vướng mắc liên tưởng để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu tập hợp nhân lực, phương tiện, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không Nasco Express đội vốn bất hợp lý, phòng tham nhũng, thụ động, phao phí; song song quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm Nasco Express thời kì, thủ tục, hài hòa ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. soát, rà soát, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang sơn, của quần chúng. # nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ Nasco Express sở khoa học.
Theo Xuân Trường
Tổ Quốc