Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề Nasco Express xuất bỏ giá Nasco Express trần vé máy bay khó được duyệt y.

Nasco Express

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai khẩn. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện giờ chưa thể thực hiện ngay Nasco Express được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc Nasco Express thù, ít doanh nghiệp dự nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn hiện giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường Nasco Express bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc áp dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu Nasco Express không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy Nasco Express bay. (Ảnh minh họa)

Đồng Nasco Express ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được duyệt vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, Nasco Express ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị Nasco Express phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai khẩn là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ Nasco Express của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần Nasco Express là đã xem hết các khả năng, dựa trên chi Nasco Express phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp Nasco Express nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, Nasco Express các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính tình theo chi Nasco Express phí sao cho đảm bảo tổn phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nasco Express Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, Nasco Express trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách bày tỏ lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người ngay bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự Nasco Express quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, Thái Bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá Nasco Express trần tôi lo giá vé sẽ Nasco Express tăng gấp nhiều lần. Với người lao động làm thuê ăn Nasco Express lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm Nasco Express về khơi thông Nasco Express cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé Nasco Express tàu bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở tuổi khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì Nasco Express giá trần vé phi cơ ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện nay không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ Nasco Express làm mất đi dịp tăng doanh thu, lợi Nasco Express nhuận của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm hè Nasco Express và Tết. bởi vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không Nasco Express có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai Nasco Express đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn