Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo vắng thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Nasco Express Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
Đồng thời, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có Nasco Express thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
mặc dầu, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn Nasco Express tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp Nasco Express sản Nasco Express phẩm theo đề nghị cho đối tác).
Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã Nasco Express khổng lồ Whirlpool.
Được biết, chất lượng kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên Nasco Express cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hành. Người ta hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một mỏng kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu. Nasco Express
Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ Nasco Express sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong thời đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, khái quát hóa và mô đun hóa tuốt luốt các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tần tiện đáng kể phí tổn.
thí dụ, một công ty nức danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều Nasco Express này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã lôi cuốn rất nhiều đối tác nước Nasco Express ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " thời cơ tốt nhất để thẩm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mau chóng và ngành Nasco Express tủ Nasco Express lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm Nasco Express mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng Nasco Express cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt Nasco Express qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời điểm những năm 2000, các thành thị Nasco Express hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã Nasco Express bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các thị thành hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi tiếng ở nông thôn, Đồng thời mở rộng ở các thành phố hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất được Nasco Express niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở nên tối. < sáng dạ hơn vào năm 2019, Nasco Express Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài Nasco Express chính và Nasco Express cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người Nasco Express kiểm soát thực tại của Homa chính là chủ toạ Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ Nasco Express có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.