Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Nasco Express Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

Nasco Express

tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng

phần nhiều tài xế taxi thẳng tắp đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hiệp đồng thuê vị trí đậu xe ô Nasco Express tô ngoài trời trong phi trường. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và Nasco Express nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 Nasco Express phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." Nasco Express type="photo" w="1507" width="" height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào sân bay Tân Nasco Express Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng Nasco Express hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nasco Express cũng quyết định duyệt y chọn lọc đơn vị khai hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách bằng ô tô tại sân bay. dự định giá dịch vụ đối với khai hoang kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ Nasco Express thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải Nasco Express sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất thảy các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây Nasco Express nên ách tắc không đáng Nasco Express có trong sân bay.

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc chuyển vận để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện thời 1 lần vào sân bay đón khách, xe Nasco Express taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa Nasco Express lợi. các bên

đàm luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, Nasco Express cần bảo đảm lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị Nasco Express kinh dinh chuyển vận, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi Nasco Express taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón Nasco Express khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 Nasco Express cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Nasco Express Hiệp hội băn khoăn là nếu như ứng dụng mức thu Nasco Express mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí Nasco Express có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

ngoại giả, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào phóng thích khách Nasco Express hàng, bảo đảm an ninh trật tự trường bay tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài Nasco Express đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở Giao thông chuyên chở TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu Nasco Express đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc chuyên chở.

Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía trong phi trường và quản lý phần liên lạc bên ngoài trường bay. Nasco Express Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Nasco Express

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp phù hợp: Nasco Express "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để thương lượng một giá hiệp đồng, đảm bảo hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và đấu làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều Nasco Express kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thể nghiệm cung ứng dịch vụ vận tải hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào sân bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính cẩn trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan yếu nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn