"Bánh ChocoPie" tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giá

Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Nasco Express Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Orion Group vừa công bố tình hình kinh dinh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) Nasco Express và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).

Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tiễn ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn Nasco Express 20% và lợi nhuận tăng Nasco Express hơn 8,7%.

Năm 2022 Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu ban bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Kinh Đô (hiện Nasco Express nay là Mondelez kinh thành).

Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức Nasco Express hơn 340 triệu USD.

Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở mang thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ đầu Nasco Express tư mở mang các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt nam bình việc mở rộng dây chuyền sản xuất bánh Nasco Express quy giòn và bánh gạo lên 100%, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm mới để duy Nasco Express trì mức tăng trưởng cao.

Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera Nasco Express và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Nasco Express Trung Quốc cách đây gần 20 Nasco Express năm. Hiện, dòng này đã trở Nasco Express thành một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. Tương tự, Masita cũng đã được mắt lần trước nhất tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nức danh nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.

Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng tiêu pha nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Nasco Express Bên cạnh đó, Nasco Express nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng Nasco Express đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sản xuất.

Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sinh sản bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie Nasco Express chiếm đến 66% thị phần.

Nói về “bí Nasco Express quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty Nasco Express cho biết thực tế có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần lớn ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. dù rằng phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% Nasco Express giá thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tục tăng giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán ắt các sản phẩm từ năm 2018 đến hiện tại.

Không tăng giá thực Nasco Express tế là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm 2023 sẽ đấu. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt tiêu pha (ưu tiên sản Nasco Express phẩm thiết yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra ăn nhập.

Orion cũng đã thực hành khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 thị thành lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều phản ảnh về tình trạng buôn bán ế ẩm. Nasco Express “Trước nhiều người tới mua hàng cần yếu Nasco Express thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần đông chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm nom các mặt hàng Nasco Express khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, nếp tiêu dùng đã thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng Nasco Express lớn cũng như chọn lọc sản phẩm có mức Nasco Express giá thấp, phải chăng hơn.

“thực tại, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn thuần tuý là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. Mặc dù vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở mang kênh phân phối và liên tiếp cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Nasco Express Orion nhấn mạnh.

Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Nasco Express Orion. giả dụ năm 2005 cả hệ thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 viên chức bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi Nasco Express vào hoạt động, số lượng nhà Nasco Express phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng nhân viên kinh dinh tăng lên đến 2.000 người.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn