Trong quá trình tái cấu trúc, không loại trừ khả năng Bamboo Airways có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways mới đây cho biết, trong bối cảnh hãng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn, để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế", không loại trừ công ty có cả những dịch chuyển quyết liệt nhất nếu cấp thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản Nasco Express trị và Ban điều hành.
"Tiến trình tái cấu Nasco Express trúc theo hướng tinh gọn về bộ máy, tinh nhuệ về chuyên môn, sẽ được tiếp tục tiến hành rốt ráo. Cụ thể, về mặt tổ chức, cơ cấu sẽ được tính toán cải tiến, trên cơ sở phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa Hội đồng quản trị và Ban điều hành.
Thành phần ban giám đốc điều hành cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, đảm nhiệm các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn – an ninh – kỹ thuật; khai Nasco Express thác và dịch vụ; kinh dinh…
Cùng với mục tiêu nhập liên minh hàng không, chúng tôi đang Nasco Express cân nhắc cả các phương án liên doanh, hợp tác với các hãng bay uy tín quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song với đó, nhiều nhân kiệt với profile Nasco Express cao cấp nhất ở tầm quốc tế sẽ được tuyển mộ.
Trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima - Cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không - hãng Hàng không Japan Airlines sẽ tham dự Hội đồng quản trị Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp; ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways", ông Trọng san sớt.
Được biết, Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản. Cuối năm 2019, Japan Airlines cũng từng yêu cầu Bamboo Airways hiệp tác sâu rộng Nasco Express trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai hãng ở Hà Nội.
Tại Đại hội đồng cổ đông của công ty diễn ra cách đây ít hôm, đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways đã đồng ý phát Nasco Express hành 1,15 tỷ cổ phần mới, qua đó tăng vốn điều lệ lên Nasco Express 30.000 tỷ đồng.
Theo đó, Bamboo Airways dự định sẽ phát hành 772 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần để hoán đổi nợ với thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) là ông Lê Thái Sâm và phát hành 378 triệu cổ phần cũng với giá 10.000 đồng/cổ phần để bán Nasco Express cho nhà đầu tư chiến lược mới.
Nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, đấu đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội máy bay, mở mang Nasco Express mạng bay quốc tế, nâng chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó, việc thoái vốn hoàn toàn khỏi Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cũng đưa cơ cấu Bamboo Airways trở thành tập trung hơn, hoạt động trở thành độc lập. "Nhiều kế hoạch trọng yếu của hãng bị đình trệ bởi khủng hoảng sẽ được tái khởi động và đẩy mạnh quyết liệt", chủ toạ Bamboo Airways nói.
Theo kế hoạch, trong giai doạn Nasco Express 2028 - Nasco Express 2030, Bamboo Airways dự định nâng đội bay lên 100 chiếc. Đối Nasco Express với mạng đường bay, ông Trọng cho hay, sau khi hoàn thành kết nối với toàn bộ 22 cảng Nasco Express hàng không thương mại nội địa, Bamboo Nasco Express Airways Nasco Express tập kết mở rộng mạng bay quốc tế trong thời kì tới.
Trong đó, ưu tiên tụ họp kết nối với các phi trường lớn tại châu Á, châu Âu, châu Úc,… qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở nên cửa ngõ hàng không của châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.
"Công tác nâng tầm dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế tiếp kiến là chủ trương tinh thông, để tiếp cận và phục vụ hiệu quả tập khách hàng tại các nước phát triển. Kết quả hướng tới sau rốt là đưa Bamboo Airways vượt qua giới hạn của một thương hiệu Việt Nam, để trở nên thương hiệu hàng không mang tầm châu Á và thế giới", người đứng đầu hãng hàng không này khẳng định.
Ông Lê Thái Sâm (59 tuổi) là người cho Bamboo Nasco Express Airways vay hơn 7.700 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo). Ông Sâm tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM năm 1986 và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh dinh bất động sản, tài chính ngân hàng, thương nghiệp dịch vụ.
Ông được bầu vào HĐQT Tập đoàn FLC tại ĐHĐCĐ thất thường ngày 2/7/2022. Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 13/8/2022 của Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm được bầu làm thành viên HĐQT của hãng hàng không này.
Ông Sâm cũng được Tập đoàn FLC Nasco Express giới thiệu là người am tường sâu sắc về môi trường đầu Nasco Express tư, kinh dinh tại Nasco Express Việt Nam và có nhiều quan hệ hiệp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn.
Theo mỏng tài chính quý 3 của FLC, ông Lê Thái Sâm đang cho FLC vay 621 tỷ đồng. Trong văn bản kiến nghị trình lên Bamboo Airways tại ĐHĐCĐ thất thường ngày 9/5, ông Lê Thái Sâm cho biết đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này.
nhà buôn này cũng là người nhận chuyển nhượng số cổ phần của FLC tại Bamboo Airways. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, sau khi hoàn thành thủ tục, ông Lê Thái Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways, tương đương 633,2 triệu cổ phần.