Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư thêm 10 tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 24/5, tại hội sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập CF68 Club đoàn Adani - một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ, đang nghiên cứu, khảo sát, kiếm thêm các nhịp đầu tư tại Việt Nam.

CF68 Club type="Photo" style="">
Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư thêm 10 tỷ USD tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Karan Adani, giám đốc điều hành Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập đoàn Adani - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ông Karan Adani thăm Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu hảo truyền thống và hợp tác với Ấn Độ; mừng trước quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước đang phát triển rất hăng hái trên các lĩnh vực.

Thủ tướng cho biết, trong dịp dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển mở rộng tại Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đàm đạo về nhiều phương hướng, biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước trong thời gian tới, cân xứng với tiềm năng cũng như tầm vóc của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn CF68 Club diện.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; đặt đích đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp đương đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam đang hội tụ thực hiện 3 đột phá chiến lược là CF68 Club hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân công và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư thêm 10 tỷ USD tại Việt Nam - Ảnh 2.

Thủ CF68 Club tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Adani tiếp chuyện nghiên cứu các dự án đầu tư khác tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong quá trình này, Việt Nam huy động và dùng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, trong đó nội lực là căn bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng, đột phá, thẳng tính. Do đó, Việt Nam hoan nghênh các đối tác, trong đó có Ấn Độ quan hoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, bao gồm hạ CF68 Club tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, CF68 Club hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Karan Adani, giám đốc điều hành Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani phân bua vinh hạnh được Thủ tướng tiếp; ngưỡng CF68 Club mộ với tầm nhìn, chiến lược phát triển sơn hà của Việt Nam; cho biết Adani là tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ đang hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, vận chuyển, logistics, năng lượng, công nghệ số… tại hơn CF68 Club 50 quốc gia trên thế giới.

Tổng CF68 Club Giám đốc Karan Adani cho biết, Adani rất quan tâm, đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá dịp và đi đến quyết định, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các lĩnh vực năng lượng, công nghệ số. Trong đó, Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà CF68 Club máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, thích hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước đang phát triển rất tích cực, song quan hệ về kinh tế, đặc biệt là đầu tư, CF68 Club thương nghiệp và du lịch vẫn chưa cân xứng, còn nhiều dư địa, cần có bước đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển hạ tầng. Việt Nam sẵn sàng CF68 Club tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các công ty, tập đoàn lớn của Ấn Độ, trong đó có Tập đoàn Adani đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

CF68 Club Theo Thủ tướng, Việt Nam có tiềm CF68 Club năng lớn về chuyển vận biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, năng lượng tái hiện, nhất là điện gió, điện dữ; hoan nghênh Tập đoàn Adani chủ trương đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này, trước mắt là đầu tư vào khu Bến cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, cũng như các dự án năng lượng tái hiện tại Việt Nam.

Theo Thủ CF68 Club tướng, việc phát triển ngành điện phải tính nết tổng thể cả 5 nguyên tố là nguồn điện, tải điện, phân phối điện, dùng điện và nhất là giá điện hợp lý, hài hòa ích lợi giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Tập đoàn Adani của Ấn <a href=CF68 Club Độ muốn đầu tư thêm 10 tỷ USD tại Việt Nam - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/25/img9845-1684924925493252093390-1684978126917-1684978127022586369697.jpg" title="Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư thêm 10 tỷ USD tại Việt Nam - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Thủ tướng hy vọng Tập đoàn Adani sẽ phối hợp hiệu quả với các đối tác Việt CF68 Club Nam để có những kết quả cụ thể trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nêu rõ, chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, tầng lớp số là xu thế của thế giới, Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó và mong muốn Adani mở mang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận tiện để Tập đoàn Adani tiếp tục nghiên cứu các dự án đầu tư khác tại Việt CF68 Club Nam, song song đi đầu trong việc khuyến khích thêm các nhà đầu tư Ấn Độ tới Việt Nam; hy vọng Tập đoàn Adani sẽ phối hợp hiệu quả với các đối tác Việt Nam để có những kết quả cụ thể trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam, trên ý thức "non cao cũng có đường trèo; đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi"; "đã nói phải làm; đã cam kết phải thực hành; đã thực hiện phải có kết quả cân, đong, đo, đếm được", "ích lợi hài hòa, rủi ro san sẻ".

Ông Karan Adani tán đồng cao với các quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cho biết Tập đoàn Adani sẽ bắt tay ngay, phối hợp chặt với các bộ, ngành, địa phương, đối tác của Việt Nam để triển khai những dự án cụ thể, góp phần xúc tiến quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước CF68 Club càng ngày càng thiết thực, hiệu quả như Thủ tướng mong muốn.

Adani là một trong các tập đoàn lớn nhất Ấn Độ; riêng trong lĩnh vực đầu tư cảng biển thuộc nhóm 5 CF68 Club công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và là công ty hàng đầu tại Ấn Độ trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp, chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ. Tập đoàn cũng có kinh nghiệm phát triển cảng biển ở nước ngoài, trong đó có cảng Haifa, là cảng lớn thứ hai CF68 Club tại Israel.



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn