Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang đề xuất với Quốc hội phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự kiến sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và tập trung phát triển hệ Nasco Express thống đường sắt thành thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến Nasco Express metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nasco Express Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, đàm đạo, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương Nasco Express quan hoài vận dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt Nasco Express thành thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc Nasco Express hội để ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển thành thị, dự kiến sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thể nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ họp phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến Nasco Express số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm luận trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. bởi thế, việc phát triển theo Nasco Express hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua Nasco Express đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
Nasco Express san sẻ Nasco Express kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh doanh Cơ quan phục hưng thành phố - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhiệm, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
bàn luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng Nasco Express đại diện JICA tại Việt Nam coi với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư Nasco Express nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông tải và các bộ ngành can dự trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát Nasco Express triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.