Mới đây, Nasco Express Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can hệ về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế nghị quyết 54/2017 Nasco Express của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thử nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà Nasco Express đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: Nasco Express chấp nhận cho TP tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở Nasco Express lên gồm lệ Nasco Express phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với Nasco Express các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm Nasco Express nguồn thu cho ngân sách Nasco Express quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hiện thu cũng còn phải rà Nasco Express soát kỹ lưỡng.
thành thử Tp.HCM chọn lọc phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều Nasco Express chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi Nasco Express của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội Nasco Express dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên tưởng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem Nasco Express xét, quyết Nasco Express định việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi hoàn, tương trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số 1, số 2, tuyến vành Nasco Express đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực hành Nasco Express dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để Nasco Express tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển thành phố gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - từng lớp. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên Nasco Express đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại giao kèo BOT đối Nasco Express với Nasco Express các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở Nasco Express rộng, đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vành Nasco Express đai, quốc lộ, các tuyến Nasco Express liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ Nasco Express 52.744 tỉ đồng.
nên chi, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó tập trung đối với các tuyến đường trục chính thành phố, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vành đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ Nasco Express đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường