Trong tuổi 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở thành thần thế làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã trải qua sự lột xác ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt Nasco Express hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy đồng thời hé Nasco Express lộ Nasco Express mẫu xe trước nhất là 350 GTV thí điểm.
Từ đó tới nay, Automobili Nasco Express Lamborghini đã trở thành nơi làm việc của hơn Nasco Express 2.000 nhân viên với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong giai đoạn tròn 60 năm từ khi được xây dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã sang nhiều lần nâng cấp, mở rộng và thay đổi công nghệ để Nasco Express hiệp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên chủ chốt trọng tâm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sinh sản được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số này tăng lên 425 chiếc và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong thập niên 1970. Đây cũng là tuổi nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu bè hàng năm.
Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ Nasco Express sở hữu của Lamborghini hiện tại thâu tóm thương hiệu Italia Nasco Express sau khi họ liên tục đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào tuổi những năm 2000 Nasco Express dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini sản Nasco Express xuất 1.300 Nasco Express xe/năm Nasco Express với 625 người làm việc Nasco Express tại đây song song mở cửa trung tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án tương lai.
Vào 2008, Lamborghini tiếp tục mở mang nhà máy với công nghệ mới hiện đại hơn song song xây dựng thêm trọng điểm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trung tâm chế tạo sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn hơn bao giờ hết vì một nguyên nhân: Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này ngay tức khắc chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải mở rộng nhà máy lên diện tích tổng 160.000 mét vuông - con số gấp 13 lần nhà máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã tốn vào năm 1993, ông sẽ vẫn có Nasco Express thể tự hào về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn Nasco Express đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên ngang trước cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày hôm nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển: