Xuất khẩu thủy sản tháng 3 tiếp giảm hai Nasco Express con số, trong đó các mặt hàng chủ lực vẫn tiếp kiến giảm từ Nasco Express 8 - Nasco Express 39%. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam Nasco Express giảm 27% so Nasco Express với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 3/2022, xuất khẩu (XK) thủy sản Nasco Express ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, XK tôm giảm 39%, cá tra giảm 23%, Nasco Express cá ngừ giảm 33%, mực Nasco Express bạch tuộc giảm 8%...
Tổng 3 tháng đầu năm, XK thủy sản Việt Nasco Express Nam đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ Nasco Express năm trước. Trong đó, mặt hàng Nasco Express tôm giảm sâu nhất khi đạt 577 triệu USD, giảm 40%; Nasco Express cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, giảm 31%. XK mực, bạch tuộc cũng giảm 8% khi đạt 54 triệu USD. Riêng XK các loài cá biển vẫn tăng Nasco Express nhẹ 3% khi đạt 435 triệu USD.
Thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi Nasco Express lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu nhà tiêu thụ và du nhập giảm Nasco Express và giá nhập cảng cũng giảm theo. Dự báo XK thủy sản sẽ hồi phục dần từ quý II sau khi diễn ra các chương trình hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU vấn thêm các bạn hàng Nasco Express đến với Việt Nam.
Nhận định xu hướng XK trong nửa đầu năm 2023, VASEP cho rằng, XK tôm sẽ hồi phục chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. XK cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường Nasco Express và có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau COVID.
XK các loài cá biển tiếp chuyện tăng, trong đó có đóng góp ngày càng lớn của hàng gia công, XK và hàng sản xuất XK từ nguyên liệu nhập cảng như cá hồi, cá tuyết cod, cá minh thái. Tại các thị trường lớn như Mỹ, Nasco Express EU đang có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm truyền thống tại các siêu thị cho người tiêu dùng châu Á. Do Nasco Express vậy, XK hàng khô (cá, tôm, mực), nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
Nasco Express Về thị trường, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường Nasco Express lớn nhất nhưng sức ép cạnh tranh rất lớn vì các nhà XK và lái buôn các nước cũng tụ họp vào thị trường này sau mở cửa. Trong khi đó, XK sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt Nasco Express phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt ăn tiêu và giá nhập khẩu nhàng nhàng giảm so với năm trước.
Các DN thủy sản mong muốn đấu được tham gia các chương trình giao thương với các thị trường, nhất là các thị trường trọng tâm để lùng bạn hàng, đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khó khăn năm 2023, DN rất trông đợi các cơ quan quản lý giúp Nasco Express tháo gỡ những khó khăn bất cập trước mắt cho DN để ổn định nguồn vật liệu và đẩy mạnh XK, đặc biệt là chính Nasco Express sách và triển khai lãi suất ưu đãi cho bà Nasco Express con nông, Nasco Express ngư gia và DN chế biến thủy sản…